XeCoGioi - Xe đào góp phần rất lớn trong việc xây dựng công trình, thi công và san lấp mặt bằng. Để làm quen với chiếc xe đào hay còn gọi là xe cuốc thì cần phải hiểu chính xác về công dụng và lợi ích của nó
XE ĐÀO GÓP CÔNG LỚN CHO XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
Xe đào là một loại máy móc cơ giới sử dụng đa năng, chủ yếu dùng trong xây dựng, khai khoáng. Xe đào có thể coi là "xẻng máy", dùng một cơ cấu tay cần gắn liền với gầu đào, thực hiện thao tác đào, xúc, múc, đổ đất đá rời hay liền thổ và các loại khoáng sản, vật liệu xây dựng rời (có thể vận chuyển trong cự ly ngắn hoặc rất ngắn). Trong xây dựng, xe đào là một loại máy xây dựng chính trong công tác đất, ngoài ra nó còn tham gia vào các công tác giải phóng mặt bằng, phá dỡ công trình, bốc xếp vận chuyển vật liệu.
Xe đào hay xe xúc là loại thiết bị nặng gồm có một tay cần, gầu đào và ca-bin gắn trên một mâm quay.
"Các loại chính của xe đào được sử dụng trong hoạt động vận chuyển đất bao gồm xe đào thủy lực và các thành viên của gia đình xẻng xe vận hành bằng cáp (như: xe đào gầu thuận, máy đào gầu dây (gầu quăng), xe cuốc, và xe đào gầu ngoạm). xe ủi, xe xúc lật, và máy cạp cũng có thể phục vụ như là máy đào."
Xe đào gầu nghịch được dùng phổ biến trong xây dựng. Xe đào gầu nghịch thường dùng để đào các hố móng sâu hơn vị trí nền đất tự nhiên, xe làm việc hiệu quả khi đứng một chỗ đào đất đổ đống trên bờ hay đổ lên phương tiện vận chuyển phổ thông là ô tô tải. Do khi bắt đầu đào xe đào nghịch phải tiếp đất ở vị trí xa trọng tâm máy nhất, khác với xe đào gầu thuận bắt đầu đào ở vị trí gần máy nhất, cho nên xe đào gầu nghịch thường có dung tích gầu không lớn, nhỏ hơn nhiều so với xe đào gầu thuận cùng công suất. Loại xe đào nghịch phổ biến dùng trong xây dựng có dung tích gầu trong khoảng 0,15-0,5 m³. Các loại xe đào gầu nghịch điều khiển bằng thủy lực được sử dụng rộng rãi hơn loại điều khiển bằng cáp và có thể có dung tích gầu đào tới 3,3 m³. Tuy khối tích gầu đào phân bố trong rải giá trị nhỏ, hơn nhiều xe đào gầu thuận, nhưng xe đào gầu nghịch lại có thể làm việc đa năng hơn xe đào gầu thuận. Do khi công tác đứng cao hơn vị trí công tác (trên bờ) nên không phải làm đường công vụ cho máy xuống vị trí công tác như xe đào gầu thuận. Đồng thời do có cấu tạo gầu đào thuận lợi cho việc tạo điểm tựa cho máy, (cần và gầu khoan như một chân càng vững chắc thứ 5, ngoài hệ 4 bánh lốp hay bánh xích), giúp cho xe có thể làm việc trên mọi địa hình. Khi gặp sự cố như mất thăng bằng, lật xe xuống hố đào hay sa lầy, thì có thể dùng cần gầu đào làm chân trụ chống đỡ để tự thân xe giải cứu cho máy. Máy đào gầu nghịch loại bánh xích còn có thể hoạt động trên mọi địa hình cả ở trên nền đất yếu.
Xe đào hay xe xúc là loại thiết bị nặng gồm có một tay cần, gầu đào và ca-bin gắn trên một mâm quay.
"Các loại chính của xe đào được sử dụng trong hoạt động vận chuyển đất bao gồm xe đào thủy lực và các thành viên của gia đình xẻng xe vận hành bằng cáp (như: xe đào gầu thuận, máy đào gầu dây (gầu quăng), xe cuốc, và xe đào gầu ngoạm). xe ủi, xe xúc lật, và máy cạp cũng có thể phục vụ như là máy đào."
Xe đào gầu nghịch được dùng phổ biến trong xây dựng. Xe đào gầu nghịch thường dùng để đào các hố móng sâu hơn vị trí nền đất tự nhiên, xe làm việc hiệu quả khi đứng một chỗ đào đất đổ đống trên bờ hay đổ lên phương tiện vận chuyển phổ thông là ô tô tải. Do khi bắt đầu đào xe đào nghịch phải tiếp đất ở vị trí xa trọng tâm máy nhất, khác với xe đào gầu thuận bắt đầu đào ở vị trí gần máy nhất, cho nên xe đào gầu nghịch thường có dung tích gầu không lớn, nhỏ hơn nhiều so với xe đào gầu thuận cùng công suất. Loại xe đào nghịch phổ biến dùng trong xây dựng có dung tích gầu trong khoảng 0,15-0,5 m³. Các loại xe đào gầu nghịch điều khiển bằng thủy lực được sử dụng rộng rãi hơn loại điều khiển bằng cáp và có thể có dung tích gầu đào tới 3,3 m³. Tuy khối tích gầu đào phân bố trong rải giá trị nhỏ, hơn nhiều xe đào gầu thuận, nhưng xe đào gầu nghịch lại có thể làm việc đa năng hơn xe đào gầu thuận. Do khi công tác đứng cao hơn vị trí công tác (trên bờ) nên không phải làm đường công vụ cho máy xuống vị trí công tác như xe đào gầu thuận. Đồng thời do có cấu tạo gầu đào thuận lợi cho việc tạo điểm tựa cho máy, (cần và gầu khoan như một chân càng vững chắc thứ 5, ngoài hệ 4 bánh lốp hay bánh xích), giúp cho xe có thể làm việc trên mọi địa hình. Khi gặp sự cố như mất thăng bằng, lật xe xuống hố đào hay sa lầy, thì có thể dùng cần gầu đào làm chân trụ chống đỡ để tự thân xe giải cứu cho máy. Máy đào gầu nghịch loại bánh xích còn có thể hoạt động trên mọi địa hình cả ở trên nền đất yếu.
Trích nguồn: BaiMay.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét