Loading

CỘNG ĐỒNG XECOGIOI

Nhấn +1 để cảm ơn bài viết hay

14 tháng 11, 2011

Phân loại bơm thủy lực

XeCoGioi - Bơm thủy lực được dùng rất phổ biến trong các loại xe, máy công trình hiện nay, và nhiều loại máy khác được gọi chung là "MÁY THUỶ LỰC". Nó được ví như là trái tim của hệ thống thủy lực
BƠM THỦY LỰC - TRÁI TIM CỦA HỆ THỐNG THỦY LỰC

"BƠM THUỶ LỰC" (HYDRAULIC PUMP) là một phần tử hết sức quan trọng , thường được ví như trái tim trong hệ thống thuỷ lực, được dùng rất phổ biến trong các loại xe, máy công trình hiện nay, và nhiều loại máy khác được gọi chung là "MÁY THUỶ LỰC" (HYDRAULIC MACHINERY).

Có rất nhiều chủng loại bơm được sản xuất, tạm phân loại như sau:

A. LOẠI LƯU LƯƠNG CỐ ĐỊNH:

1/- BƠM TRỤC VÍT DẠNG XOẮN (Screw pumps)

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC:


HÌNH THỰC TẾ:

2/- BƠM BÁNH RĂNG-BƠM NHÔNG LOẠI RĂNG NGOÀI (Gear pumps external teeth)

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC - LOẠI 2 BÁNH RĂNG

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC - LOẠI 3 BÁNH RĂNG

HÌNH THỰC TẾ:

3/- BƠM BÁNH RĂNG-BƠM NHÔNG LOẠI RĂNG TRONG (Gear pumps internal teeth hay còn gọi là GEROTOR PUMP)

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC:

HÌNH THỰC TẾ:

4/- BƠM PÍT TÔNG HƯỚNG TÂM (Radial piston pumps)

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC:

HÌNH THỰC TẾ:

B. LOẠI LƯU LƯỢNG THAY ĐỔI ĐƯỢC:

1/- BƠM CÁNH GẠT (Vane pumps)

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC

HÌNH THỰC TẾ:

2/- BƠM PÍT-TÔNG TRỤC CONG (Bent axis pumps)

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC

HÌNH THỰC TẾ:

3/- BƠM PÍT-TÔNG ĐỒNG TRỤC (Axial piston pumps)

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC

HÌNH THỰC TẾ:

Nhưng thường gặp trong máy công trình là các loại sau:

BƠM BÁNH RĂNG (còn gọi là BƠM "NHÔNG" - GEAR PUMP): Rẻ tiền, bền, cấu tạo đơn giản. Nhưng hiệu suất thấp, lưu lượng cố định, không thay đổi được, áp lực làm việc thấp (dưới 200 Bar).

BƠM "CÁNH GẠT" (Vane pump): rẻ, cấu tạo đơn giản, bền,cheap and simple, reliable (especially in g-rotor form). Hiệu suất thấp, lưu lượng chỉ thay đổi trong khoảng hẹp, áp lực làm việc thấp (dưới 200 Bar).

BƠM PÍT-TÔNG "HƯỚNG TRỤC" (Radial piston pump): thường dùng cho mục đích tạo áp lực làm việc rất cao, nhưng lưu lượng yêu cầu thấp.

BƠM PÍT-TÔNG ĐỒNG TRỤC (Axial piston pump): thiết kế rất đa dạng, lưu lượng thay đổi dễ dàng, thuận tiện cho việc điều khiển tự động công suất theo phụ tải, được dùng phổ biến trong các máy thuỷ lực hiện nay.

Bơm PÍT-TÔNG đắt tiền hơn các loại bơm "BÁNH RĂNG" hay "CÁNH GẠT", nhưng tuổi thọ cao hơn, đặc biệt là khi làm việc ở áp suất cao, làm việc liên tục.

Trích nguồn: xemaycongtrinh.com.vn

Nhấn nút +1 phía dưới để cảm ơn bài viết này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng được xem nhiều nhất