Loading

CỘNG ĐỒNG XECOGIOI

Nhấn +1 để cảm ơn bài viết hay

26 tháng 10, 2011

Máy xây dựng cũ với giá tăng 100%

MÁY XÂY DỰNG CŨ VỚI GIÁ TĂNG 100% SAU 3 NĂM

Máy xây dựng cũ tại Nhật Bản vốn là một lựa chọn quen thuộc của những người làm xây dựng tại Vệt nam. Tuy nhiên giá cả của mặt hàng này hiện đã tăng cao hơn rất nhiều so với thời điểm cách đây ba bốn năm. Ví dụ, giá của một chiếc máy xúc Komatsu PC200-3 hàng bãi đẹp, cách đây 3 năm chỉ vào khoảng 650 triệu thì nay phải trên dưới 1 tỷ. Hay như những máy như máy xúc đào Kobelco SK200-1, cũng phải tầm 1 tỷ 300 triệu trong đối với một chiếc máy đẹp trong khi cách đây 2 năm giá của chiếc máy này chỉ vào tầm 900 triệu. Chúng ta hãy cùng cùng tìm hiểu một vài nguyên nhân cốt yếu dẫn tới sự tăng giá rất nhanh trong ngắn hạn của loại sản phẩm này.

Xe đào xe ủi cũ với các nhãn hiệu nổi tiếng tại thị trường nhập khẩu Việt Nam

Đã từ lâu khi cần tìm máy móc thi công cho dự án xây dựng, một trong những lựa chọn ưu tiên của những nhà thi công là máy xây dựng cũ được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam. Một vài lý do cơ bản có thể kể ra là máy xây dựng của Nhật có chất lượng đảm bảo, người dùng của Nhật rất biết giữ và bảo quản máy. Có những máy đã sản xuất từ những năm bảy mười của thế kỷ trước, bị vứt lăn lóc trong rừng, lấy ra đề vẫn nổ máy chạy ngon, hơn nữa máy xây dựng của Nhật nhìn chung tiết kiệm nhiên liệu hơn của các nước khác. Vì những lý do đó lên không khó hiểu khi chỉ sau một thời gian ngắn những chiếc máy xúc, máy ủi, máy lu, máy san gạt cũ của Nhật Bản ( mà người tiêu dùng Việt nam quen gọi là máy bãi) đã được người mua ở các nước đang phát triển có nhu cầu xây dựng như Trung Quốc, Việt nam, Thái lan, Iran, lùng mua sạch nhẵn. Có những công ty chuyên kinh doanh máy cũ tại Nhật Bản, một thời luôn có sẵn hàng trăm chiếc máy xúc, máy ủi để bán, nhưng sau vài năm nay đã không còn máy để bán. Nhiều công ty thậm chí đã chuyển sang phân phối sản phẩm khác.

Máy đào Komatsu PC200-8

Những chiếc máy cũ sản xuất từ những năm bảy mười, tám mười của thế kỷ trước một thời bạt ngàn trên những trang web bán máy của các công ty Nhật Bản, nay đã nhường chỗ cho những chiếc máy mới đời cao, sản xuất từ những năm 99, 2000. thậm chí 2005,2007. Máy mới, đời cao, đồng nghĩa với giá cả cũng tăng cao lên rất nhiều. Hơn nữa sau thảm họa động đất - sóng thần vừa qua, nhu cầu xây dựng cũng lên cao chính tại Nhật Bản, lên dễ hiểu rằng máy xây dựng nhập khẩu từ Nhật đang ngày càng khan hiếm. Máy xúc KOMATSU PC200-5 Một lý do khác dẫn tới giá máy Nhật tăng cao là việc tăng giá của đồng Yên. Nếu cách đây 3 năm 1 Yên Nhật chỉ bán ra tại 130 VNĐ thì nay đã lên tới 280 VNĐ. Các doanh nghiệp nhập khẩu phải dùng VNĐ để mua Yên thanh toán cho người bán, vì thế sẽ không khó hiểu khi giá máy bị đôi lên nhiều đến thế. Lấy một ví dụ đơn giản. Cùng một chiếc máy giá 1 triệu mốt Yên. Nếu cách đây 3 năm, sau khi tính cả thuế VAT nhập khẩu 10% lẫn chi phí vận chuyển, kho bãi, bảo trì, tiền lãi ngân hàng thì giá tới người tiêu dùng ( chưa có thuế) cũng phải tầm 170 triệu. Thì trong thời điểm hiện nay phải rơi vào tâm 350 triệu, tức là tăng gần 105% !. Đó là lý do càng những máy lớn, càng phải thanh toán bằng Yên nhiều thì giá càng đội lên cao.

Bên cạnh đó, những lý do như lạm phát, chi phí nhân công, phụ tùng, vận chuyển, kho bãi đều tăng lên. Khiến cho người kinh doanh nhập khẩu không còn cách nào khác là phải tăng giá bán. Và một thực tế ít biết là rất nhiều nhà kinh doanh máy công trình nhập khẩu thường phải vay một lượng tiền rất lớn để duy trì kinh doanh, đôi khi tới 50% giá trị hàng nhập. Thậm chí đối với một số doanh nghiệp mỏng vốn, tỷ lệ này có thể lên tới 70-80% số vốn của họ. Trong bối cảnh lãi vay ngân hàng tăng cao, không khó hiểu khi giá máy nhập khẩu cũng sẽ chịu tác động trực tiếp của việc tăng lãi suất này.

Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng cũng có nhận được những tín hiệu đáng mừng. Thị trường máy xây dựng Việt nam hiện đã phát triển rất mạnh so với thời điểm 2,3 năm trước đây. Rất nhiều các hãng máy xây dựng nước người đã mở đại lý của họ tại Việt nam. Tất cả các hãng máy xây dựng máy xây dựng Trung Quốc với giá cả rất cạnh tranh. Một chiếc máy xúc lật cùng công suất của Trung Quốc giá rẻ gần bằng một nửa chiếc máy bãi đẹp cùng loại nhập khẩu từ Nhật, bên cạnh đó khách hàng còn được bảo hành một năm. Tuy nhiên xúc lật của Trung Quốc lại dùng bơm bánh răng, năng suất chậm, đồ khó thay, và sau một năm bảo hành thì không ai dám bảo đảm về chất lượng vận hành. Đó là lý do vì sao máy xây dựng bãi vẫn là một lựa chọn ưu tiên đối với một ộ phận người sử dụng. lớn của Nhật Bản như Hitachi, Komatsu, Kobelco, Sumitomo đều đã vào Việt nam. Bên cạnh đó là sự xâm nhập ồ ạt của

Trích nguồn: BaiMay.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng được xem nhiều nhất